Ewch i’r prif gynnwys

Canllaw ystafell synhwyraidd - cefnogi dysgu a lles plant awtistig

Fideo yn cyflwyno Canllaw Ystafell Synhwyraidd Prifysgol Caerdydd.

Mae ein rhaglen ymchwil yng Nghanolfan Ymchwil Awtistiaeth Cymru wedi creu canllawiau sy'n seiliedig ar dystiolaeth ar gyfer ymarferwyr sydd am ddefnyddio ystafelloedd synhwyraidd.

Defnyddir ystafelloedd synhwyrau yn helaeth mewn ysgolion sy'n cefnogi disgyblion ag anghenion ychwanegol, yn ogystal ag mewn amrywiaeth o leoliadau cymunedol a gofal i oedolion a phlant. Cyfeirir atynt yn fwy ffurfiol fel Amgylcheddau Aml-Synhwyrau.

Er gwaethaf eu defnydd eang o fewn ysgolion arbennig, nid oes canllawiau ar gyfer ymarferwyr ar hyn o bryd. Mae gan Ganolfan Ymchwil Awtistiaeth Cymru raglen ymchwil barhaus sy'n ymchwilio i'r ffyrdd y defnyddir ystafelloedd synhwyraidd mewn amryw o gyd-destunau gwahanol.

Mae'r Canllaw hwn yn rhannu ein gwybodaeth am ystafelloedd synhwyraidd, canfyddiadau ein hymchwil, a'n hawgrymiadau ar gyfer defnyddio ystafelloedd synhwyraidd gyda phlant awtistig ac fe'i datblygwyd mewn ymgynghoriad ag ymarferwyr addysgol, gan gynnwys athrawon a seicolegwyr addysg dan hyfforddiant, yn ogystal â rhieni a phobl awtistig.

Sensory Room

Ar gyfer pwy y mae’r Canllaw

Mae'r Canllaw wedi'i ddatblygu yn bennaf ar gyfer ymarferwyr addysgol. Fodd bynnag, gall y canllaw fod yn ddefnyddiol i grwpiau eraill hefyd:

  • Ymarferwyr addysgol, gan gynnwys athrawon a seicolegwyr addysg
  • Ymarferwyr eraill sy'n defnyddio ystafelloedd synhwyrau gyda phlant awtistig
  • Rhieni a gofalwyr plant awtistig

Lawrlwytho’r canllaw

Cyrchwch Ganllaw Ystafell Synhwyraidd Prifysgol Caerdydd

Beth yw ystafelloedd synhwyrau?

Gofod pwrpasol yw ystafell synhwyraidd sy'n cynnwys offer synhwyraidd i addasu’r amgylchedd a darparu ysgogiad synhwyraidd ar draws parthau synhwyraidd gwahanol. Dyma le y gellir ei addasu gan y gall y defnyddiwr neu'r ymarferwr reoli'r offer, gan newid math a maint yr ysgogi a fydd yn diwallu anghenion y defnyddiwr.

Y tarddiad

Defnyddiwyd ystafelloedd synhwyrau am y tro cyntaf yn yr Iseldiroedd yn y 1970au. Datblygodd dau therapydd o'r Iseldiroedd ofodau aml-synhwyrau er mwyn rhoi mwynhad i bobl ag anabledd dysgu. Roedden nhw'n galw eu gofodau yn ystafelloedd Snoezelen®.

Mae ystafelloedd synhwyrau yn amrywio o ran eu maint a’u cwmpas ond mae pob un yn cynnwys amrywiaeth o offer synhwyrau sy'n canolbwyntio ar ysgogi'r synhwyrau, gan gynnwys cyffwrdd, clyw, golwg, arogli, festibwlar (sy'n gysylltiedig â chydbwysedd a chyfeiriadedd gofodol) a phroffwydoliaeth (ymwybyddiaeth o'r corff a'i symudiadau).

Offer

Mae rhai darnau o offer yn ymdrochol neu mae angen ymgysylltu cymharol oddefol, gan gynnwys goleuadau ystafell, cerddoriaeth, neu wylio tiwb swigod. Mae angen ymgysylltu mwy gweithredol ar offer eraill i gynhyrchu ysgogiad synhwyrau, megis paneli cyffwrdd i droi goleuadau a synau ymlaen, neu i deimlo arwyneb.

Y gallu i addasu

Mae addasu'r ystafell synhwyraidd yn golygu bod gan y disgybl a'r ymarferwr le i addasu maint a math yr ysgogiad synhwyraidd. Gellir gwneud addasiadau i'r dewis o offer a ddarperir yn yr ystafell a sut mae ymwneud â’r offer.

Sensory Room

"Credwn y dylai ystafeloedd synhwyrau ganolbwyntio ar gefnogi cyfleoedd i wella datblygiad, dysgu a lles pobl awtistig"
Dr Catherine Jones Reader and Director of Wales Autism Research Centre

Ein Hymchwil

Roedd ein hymchwil yn archwilio defnyddio ystafelloedd synhwyrau i blant awtistig, ac roedd yn canolbwyntio ar ddwy brif ffynhonnell y dystiolaeth:

Ymarferwyr addysgol

Fe wnaethon ni gyfweld â deg ymarferydd, gan gynnwys athrawon a chynorthwywyr addysgu, a hefyd wedi arolygu dros 100 o ymarferwyr gan ddefnyddio holiadur ar-lein. Roedd y cyfweliadau'n galluogi archwilio credoau a phrofiadau ymarferwyr manwl am ddefnyddio ystafell synhwyrau gyda disgyblion awtistig, tra bod yr arolwg ar-lein yn rhoi mewnwelediadau ehangach i ni.

Sensory room

Plant awtistig

Cymerodd 41 o blant awtistig rhwng 4-12 oed ran mewn astudiaethau arbrofol ac arsylwadol yn ein hystafell synhwyrau bwrpasol yng Nghanolfan Ymchwil Awtistiaeth Cymru. Aeth y plant i ysgolion prif ffrwd (29 o blant) ac ysgolion arbennig (11 o blant), gydag un plentyn yn dal i fod yn y dosbarth meithrin.

Gwnaethpwyd yr ymchwil yn bosibl oherwydd ysgoloriaeth ymchwil PhD a ddyfarnwyd i Katy Unwin o’r Cyngor Ymchwil Economaidd a Chymdeithasol a Phrifysgol Caerdydd, yn ogystal â rhodd ystafell synhwyraidd i Brifysgol Caerdydd gan Mike Ayres Design.

Diolch yn fawr

Hoffem ddiolch i'n holl gyfranogwyr am roi o’u hamser i'n hymchwil. Hoffem ddiolch hefyd i'n ymgynghorwyr am eu hawgrymiadau meddylgar a gwerthfawr, yn ogystal â'r plant a'r bobl ifanc y tynnwyd ffogotraffau ohonynt ar gyfer y Canllaw.

Ariannwyd y Canllaw gan Gyngor Cyllido Addysg Uwch Cymru (Cronfa Arloesedd Ymchwil Cymru).

Cynnwys dan sylw

CUCHDS Ymchwil

Canolfan Ymchwil Awtistiaeth Cymru

Hyrwyddo dealltwriaeth wyddonol o awtistiaeth i greu newid cadarnhaol.

colab Arloesedd

Gwobr i system sy'n nodi arwyddion awtistiaeth – SIGNS

Mae system sy'n helpu gweithwyr meddygol proffesiynol i nodi arwyddion awtistiaeth mewn plant wedi ennill gwobr ar gyfer arloesedd.

euro map Rhyngwladol

Ail-lansio ffilm 'The Birthday Party' mewn pedair gwlad Ewropeaidd.

Mae ffilm hyfforddiant, sydd â'r nod o godi ymwybyddiaeth o arwyddion awtistiaeth, yn cael ei hail-lansio'n swyddogol mewn cydweithrediad arloesol gyda phedair gwlad Ewropeaidd.