Anrhydeddu cynllun mentora ieithoedd mewn ysgolion
8 Tachwedd 2017
Mae Cwpan Threlford clodfawr wedi’i ddyfarnu gan Sefydliad Siartredig yr Ieithyddion i gynllun mentora unigryw a ddyluniwyd i annog pobl ifanc yng Nghymru i ddysgu ieithoedd.
Mae Cynllun Mentora Ieithoedd Tramor Modern, a arweinir gan Ysgol Ieithoedd Modern Prifysgol Caerdydd, wedi’i ariannu gan Lywodraeth Cymru ac mae’n rhan o'i chynllun Dyfodol Byd-eang sy'n ceisio cynyddu nifer y disgyblion sy’n dewis ieithoedd modern mewn ysgolion yng Nghymru. Mewn partneriaeth â phrifysgolion Abertawe, Aberystwyth a Bangor, mae'r prosiect wedi mabwysiadu dull cenedlaethol o gynyddu dealltwriaeth rhyng-ddiwylliannol a hyrwyddo dysgu ieithoedd ar gyfnodau allweddol.
Mae Sefydliad Siartredig yr Ieithyddion yn dyfarnu Cwpan Threlford bob blwyddyn i unigolyn, sefydliad neu brosiect sydd wedi annog eraill i ddysgu iaith.
Eleni, yn dilyn enwebiadau gan werthuswr allanol, Teresa Tinsley a chydlynydd consortiwm Ieithoedd Tramor Modern De-ddwyrain Cymru, Sioned Harold, cyflwynwyd Cwpan Threlford i’r Cynllun Mentora gan Noddwr Brenhinol Sefydliad Siartredig yr Ieithyddion, y Tywysog Michael o Gaint GCVO, mewn seremoni wobrwyo a gynhaliwyd yng Nghymdeithas y Gyfraith yn Llundain.
Mae’r cynllun wedi cael llawer o lwyddiant ers iddo ddechrau yn 2015, gan weithio gyda dros chwarter yr holl ysgolion uwchradd yng Nghymru. Mae myfyrwyr Ieithoedd Tramor Modern o brifysgolion Caerdydd, Abertawe, Bangor ac Aberystwyth wedi’u hyfforddi fel mentoriaid a hyfforddwyr. Wedi hynny, caiff y myfyrwyr-fentoriaid eu partneru ag ysgolion yn eu priod feysydd, a’u paru â mentoreion Cyfnod Allweddol 3. Mae myfyrwyr-fentoriaid yn cael sesiynau mentora a hyfforddi wythnosol ar gyfer eu mentoreion sy’n ddisgyblion, mewn grwpiau bach ar draws y flwyddyn academaidd.
Dros y ddwy flynedd ddiwethaf, mae'r cynllun mentora wedi cael effaith sylweddol ar ysgolion partner sydd wedi nodi cynnydd yn nifer y disgyblion sy'n dewis ieithoedd ar lefel TGAU, yn ogystal â mwy o gymhelliant i barhau i ddysgu ieithoedd ac ystyried mynd i’r brifysgol.
Yn ôl Teresa Tinsley, a enwebodd y cynllun: “Mae hwn yn brosiect lle y bu pawb ar eu hennill. Mae wedi ehangu gorwelion ac adeiladu uchelgais mewn disgyblion. Ar yr un pryd, mae wedi rhoi sgiliau cyflogadwyedd a phrofiad y gall myfyrwyr eu defnyddio yn eu bywydau gwaith. Mae bob amser yn braf gweld prifysgolion yn cydweithio ag ysgolion, ac roedd y prosiect hwn wedi'i dargedu a’i drefnu’n arbennig o dda. Mae mor braf gweld hynny’n cael ei gydnabod yn genedlaethol.”
Yn ôl yr Athro Claire Gorrara, Pennaeth Ysgol Ieithoedd Modern Prifysgol Caerdydd ac arweinydd academaidd y prosiect: “Mae derbyn anrhydedd gan Sefydliad Siartredig yr Ieithyddion yn gyflawniad anferth i gynllun mentora Ieithoedd Tramor Modern..."
“Mae ennill cydnabyddiaeth fel hyn yn wych, ond rydym bob amser yn datblygu ffyrdd newydd o wella’r prosiect, fel ei fod yn cyrraedd mwy o ddisgyblion ar draws y wlad. Ar hyn o bryd, rydym yn gweithio ar lwyfan digidol i ymestyn cyrhaeddiad y prosiect i ddisgyblion mewn ardaloedd mwy anghysbell, sy'n ddatblygiad ac yn fenter cyffrous.”
Yn ôl Kirsty Williams, Ysgrifennydd y Cabinet dros Addysg: “Rydym am i bob dysgwr allu siarad â phobl mewn ieithoedd eraill a deall a gwerthfawrogi eu diwylliannau eu hunain, yn ogystal â rhai eraill. Mae Cynllun Mentora Ieithoedd Tramor Modern yn ffordd ardderchog o gyflawni hyn, ac rwy’n falch bod Prifysgol Caerdydd wedi cael y gydnabyddiaeth y mae'n ei haeddu am arwain ar y prosiect hwn fel rhan o'n Cynllun Dyfodol Byd-eang."