Ewch i’r prif gynnwys

International Women's Day 2025

6 Mawrth 2025

I nodi Diwrnod Rhyngwladol y Menywod, mae chwe menyw o Gyfrifiadureg a Gwybodeg yn rhannu eu profiadau ac yn trafod eu gwaith.

Thema Diwrnod Rhyngwladol y Menywod 2025 yw 'Cyflymu Cydraddoldeb', gan bwysleisio pwysigrwydd cymryd camau pendant i sicrhau cydraddoldeb rhywiol a galw am fwy o fomentwm a brys wrth fynd i'r afael â'r rhwystrau systemig a'r rhagfarnau y mae menywod yn eu hwynebu.

Ym mis Ionawr eleni, dyfarnwyd gwobr Silver Athena Swan i ni, gan nodi ein cynnydd parhaus o ran gwneud yr Ysgol Cyfrifiadureg a Gwybodeg yn amgylchedd gwaith gyda chydraddoldeb rhywiol wrth ei gwraidd.

Er anrhydedd i'r effaith hanfodol y mae menywod yn ein cymuned yn ei chael, rydym wedi gofyn i chwe unigolyn o bob rhan o wasanaethau academaidd a phroffesiynol rannu eu profiadau.

Dr Kathryn Jones, Pennaeth yr Ysgol

Dr Kathryn Jones, Head of School and Co-Director of the Cardiff Hartee Hub

Doedd gen i ddim cyfrifiadur pan o'n i'n tyfu lan, ond fy nhad oedd pennaeth ysgol a byddai'n dod â'r cyfrifiadur adref yn yr egwyliau hanner tymor.

Dechreuais chwarae gemau arno a gwnaeth hyn i mi feddwl, 'sut mae'r gemau hyn yn cael eu gwneud?'

Yna, pan es i i'r brifysgol ar gyfer fy nghwrs cyfrifiadureg, doeddwn i ddim hyd yn oed wedi anfon e-bost ac yn amlwg doeddwn i ddim yn gallu codio dim byd, ac nid oedd gen i gyfrifiadur fy hun. Ond roedd yr Ysgol Cyfrifiadureg a Gwybodeg yng Nghaerdydd mor gyfeillgar ac roedd ganddi ymdeimlad mor gryf o gymuned.

Rwy'n credu bod bod yn gyn-fyfyrwyr yr Ysgol yn rhan o'r hyn a wnaeth i mi fod eisiau bod yn Bennaeth yr Ysgol, a'r ymdeimlad hwnnw o berthyn a chymuned yw'r hyn yr wyf am ei ddarparu i fyfyrwyr nawr.

Gadewais y byd academaidd a mynd i weithio ym myd diwydiant am ddeuddeg mlynedd cyn dod yn ôl, a chredaf fod hynny'n allweddol i'r math o academydd ydw i nawr.

Pan ddes i'n ôl i'r Brifysgol, ceisiais adeiladu'r hyn roeddwn i wedi'i ddysgu yn y cyrsiau rydw i'n eu cyflwyno yma. Rwyf mewn addysgu ac ysgolheictod, felly nid ar ymchwil yn unig y mae pwyslais fy ngwaith ond ar sut i ddarparu addysgu a dysgu o ansawdd rhagorol. Sut alla i wneud hynny'n well trwy ysgolheictod? A sut alla i ddod â fy mhrofiad yn y diwydiant i'n hymchwil a'n harloesedd?

Y peth pwysicaf i mi yw datblygu a pharhau â'r ymdeimlad hwnnw o gymuned sydd gennym yn yr ysgol. Mae hefyd yn ymwneud â darparu addysg o ansawdd rhagorol i'n myfyrwyr gan ei bod yn fraint eu dysgu. Sut ydyn ni'n darparu'r addysg honno a sut ydyn ni'n darparu ymchwil o safon fyd-eang, ond hefyd yn cael effaith yn ein heconomïau lleol gyda phethau fel cwmnïau newydd a chefnogaeth i arloesi?

Yn y pen draw, mae'r cyfan yn dibynnu ar gymuned a diwylliant - gan wneud hwn yn fan lle mae myfyrwyr eisiau bod a lle mae pobl eisiau mynd i'r gwaith bob dydd.

Charlie Balcombe,  Dirprwy Reolwr Ysgol

Charlie Balcombe, Deputy School Manager

Rwy'n teimlo'n falch iawn o fod yn y rôl rydw i heddiw, yn gweithio ymhlith cymuned o ferched llwyddiannus iawn.

Rwyf wedi gweithio mewn amrywiaeth o rolau gwahanol yn y brifysgol, ar draws nifer o wahanol lefelau, ond yn fwyaf diweddar rwyf wedi bod yn gweithio fel Dirprwy Reolwr yr Ysgol.

Rwy'n cofio dechrau yn y brifysgol ac wrth fy modd yn cyfarfod â menywod mewn arweinyddiaeth, rhywbeth a wnaeth fy helpu i ragweld lle hoffwn symud ymlaen yn fy ngyrfa.

Rwyf wedi mwynhau gweithio yn yr Ysgol Cyfrifiadureg a Gwybodeg. Fel cydweithiwr Gwasanaethau Proffesiynol, mae'n anhygoel o ysbrydoledig gweithio gyda chydweithwyr mor ddisglair ac arloesol sy'n cael eu gyrru i addysgu ac ymchwilio yn y ddisgyblaeth Cyfrifiadureg.

Rwyf wedi clywed am geisiadau sy'n cael eu datblygu i helpu i ddarganfod anawsterau clyw mewn plant, AI yn cael eu defnyddio i helpu i ganfod canser y fron, a deall hacio moesegol.

Gan weithio yma, gallaf weld bod Cyfrifiadureg yn gwaedu i gymdeithas mewn cymaint o ffyrdd a byddaf yn parhau i wneud hynny wrth i ni symud ymlaen.

Ramalakshmi Vaidhiyanathan, Darlithydd

Ramalakshmi Vaidhiyanathan, Lecturer

Ymunais â Phrifysgol Caerdydd ym mis Ionawr 2024 fel Darlithydd Addysgu ac Ysgolheictod gan gymryd drosodd modiwl gan rywun a oedd wedi ymddeol yn ddiweddar. Roeddwn i'n hapus iawn i fynd i ddysgu ar unwaith a rhoi fy "chelloedd llwyd bach" i'w defnyddio.

Mae'r gefnogaeth a gefais gan arweinydd y modiwl, fy rheolwr llinell, a fy mentor wedi bod yn anhygoel. Fe wnaethant fy helpu i ddeall prosesau a gweithdrefnau'r ysgol ac ymddiried ynof i arwain y modiwl ar gyfer blwyddyn academaidd 2024/25. Llwyddais i wneud y modiwl yn fwy perthnasol i'r diwydiant diolch i fy mhrofiad peirianneg meddalwedd.  Rwyf bob amser wedi bod wrth fy modd yn gwneud gweithdai allgymorth ysgol ac rwy'n falch o barhau â hynny drwy ein rhaglen Technocamps.

Asesu ac adborth yw un o fy hoff feysydd ym maes addysgu academaidd. Gwnes i swydd blog ar sut rydw i'n defnyddio chatbot AI i gynorthwyo fy myfyrwyr gyda'u gwaith cwrs.

Rwyf hefyd yn hoffi dylunio asesiadau dilys ac edrychaf ymlaen at fod yn rhan o'r adolygiad ac ailddilysu ein harferion addysgu ac asesu. Efallai ei fod yn swnio'n ystrydebol iawn, ond mae pawb yn yr Ysgol Cyfrifiadureg a Gwybodeg wedi bod yn groesawgar ac yn gefnogol iawn.

Er fy mod i'n gymharol newydd i'r Brifysgol, mae'r ymddiriedaeth sydd gan y tîm ynof wedi fy ngalluogi i ymgymryd â rolau ychwanegol fel tiwtor Peirianneg Meddalwedd Gymhwysol Blwyddyn Un, a Chyfarwyddwr Cymorth Academaidd Addysgu. Rwy'n ddiolchgar am eu cefnogaeth barhaus ac rwy'n gobeithio gwneud fy ngorau yn fy rôl.

Dr Louise Knight, Cyfarwyddwr Recriwtio a Derbyn

Dr Louise Knight, Director of Recruitment and Admissions

Rydw i wedi bod yn yr Ysgol Cyfrifiadureg a Gwybodeg ers dod i wneud fy BSc Cyfrifiadureg. Fe wnes i fwynhau fy ngradd cymaint nes i mi benderfynu aros i wneud PhD, gan ganolbwyntio ar ddefnyddio Cyfrifiadura Perfformiad Uchel (HPC) i ddatrys problemau mewn meddygaeth.

Mae fy ffocws yn yr ysgol heddiw ar addysgu ac ysgolheictod. Rwyf wedi gweithio fel Darlithydd ers 2018, ac yn mwynhau addysgu ar ein BSc Peirianneg Meddalwedd Gymhwysol a MSc Peirianneg Meddalwedd, gan gynnwys perfformiad a scalability, yn unol â'm diddordebau mewn HPC, ond meddwl sut y gallwn ddylunio cymwysiadau i berfformio'n dda o'r cychwyn cyntaf, a sut i'w dadansoddi i ddod o hyd i dagfeydd perfformiad.

Rwyf wedi gweithio fy ffordd i fyny yn y tîm Derbyn i Ysgolion hefyd, o Diwtor Derbyn i Israddedigion i'r Dirprwy Gyfarwyddwr Recriwtio a Derbyn, i Gyfarwyddwr Recriwtio a Derbyn, rôl rwyf wedi'i chyflawni ers 2022.

Mae'n teimlo'n dda gallu ennyn brwdfrydedd darpar fyfyrwyr yn y maes diddorol hwn, mewn digwyddiadau fel Diwrnodau Agored, i fynd ati wedyn i ddysgu rhai ohonynt ar ein cyrsiau.

Dr Yulia Cherdantseva, Cyfarwyddwr y Ganolfan Ragoriaeth Academaidd mewn Addysg Seiberddiogelwch

Dr Yulia Cherdantseva with a group of Master's students from the School of Computer Science and Informatics on a visit to Sbarc|Spark exploring cyber security research and innovation.

Rwy'n Gyfarwyddwr Canolfan Ragoriaeth Academaidd mewn Addysg Seiberddiogelwch (ACE-CSE) Prifysgol Caerdydd ac yn gyd-gyfarwyddwr y Sefydliad Arloesi Trawsnewid Digidol (DTII,) yn ogystal â chyd-gyfarwyddwr Canolfan Hartree Cardiff Hub.

Dyfarnwyd ysgoloriaeth PhD i mi gan yr Ysgol Cyfrifiadureg a Gwybodeg a chwblhau fy astudiaeth PhD yn 2014. Ers hynny, rwyf wedi gweithio ar fentrau fel yr Academi Meddalwedd Genedlaethol, y Canolfannau Ymchwil ac Addysg Seiberddiogelwch, yn ogystal â'r DTII a Hyb Hartree Caerdydd.

Rwy'n aelod gweithgar o Ganolfan Ymchwil Seiberddiogelwch Caerdydd, a gydnabyddir gan NCSC ac EPSRC fel Canolfan Ragoriaeth Academaidd mewn Ymchwil Seiberddiogelwch, ac rwyf hefyd yn aelod o Fwrdd Gweithredol / Golygyddol prosiect CyBOK, prosiect cenedlaethol a ariennir gan y Rhaglen Seiberddiogelwch Genedlaethol sy'n canolbwyntio ar godio'r wybodaeth seiberddiogelwch.

Yn 2021, dyfarnwyd grant EPSRC i mi ar gyfer datblygu fframwaith ar gyfer llyfrau chwarae seiberddiogelwch gwybodus a chyfoethog metrig ar gyfer gwella gwytnwch CNI. Mae prototeip yr offeryn a ddatblygwyd yn y prosiect hwn sy'n cefnogi dyluniad llyfrau chwarae seiberddiogelwch ar gael i'w hadolygu gan y cyhoedd.

Mae gen i ddiddordeb gweithredol mewn addysg a hyfforddiant seiberddiogelwch ar bob lefel - ysgolion uwchradd, rhaglenni gradd israddedig ac ôl-raddedig, prosiectau ymchwil PhD a chyrsiau Datblygiad Proffesiynol Parhaus – ac rwyf wedi bod yn cymryd rhan ac yn arwain mentrau ar draws yr holl lefelau hyn. Rwy'n angerddol am gydraddoldeb, amrywiaeth a chynhwysiant mewn seiberddiogelwch ac rwy'n mynd ati i gefnogi ystod o grwpiau Menywod mewn Seiber.

Amy Williams, Swyddog Prosiect

Amy Williams (right), Project Officer

Rwyf wedi bod yn ffodus i weithio gyda chydweithwyr sy'n codi ac yn annog ei gilydd. O'm diwrnod cyntaf, mae rheolwyr a chydweithwyr wedi rhoi cyfleoedd i mi ar gyfer twf a datblygiad, gan wneud i mi deimlo fy mod yn cael fy ngwerthfawrogi a'm grymuso yn fy rôl.

Rwy'n falch o gyfrannu at ysgol lle rydym yn darparu'r cyfleoedd hyn ac mae gennym fenywod gwych fel modelau rôl. Gan weithio ym maes Cyfrifiadureg a Gwybodeg, rwyf wedi gweld rhai o'r meddyliau gorau, nid yn unig yn academaidd ond ar ochr y Gwasanaethau Proffesiynol hefyd.

Mae'n wych gweld sut yr ydym ni fel ysgol yn hyrwyddo menywod mewn STEM go iawn ac yn mynd ati i gefnogi datblygiad menywod. Diwrnod Rhyngwladol Rhyngwladol y Menywod!

Rhannu’r stori hon