Academydd yn rhannu arbenigedd gydag Adolygiad Ffyrdd Cymru
21 Chwefror 2023
![A road in Wales in the countryside](https://cardiff.imgix.net/__data/assets/image/0004/2703748/Wales-Roads-Review.png?w=570&h=321&fit=crop&q=60&auto=format)
Mae’r Athro Andrew Potter o Ysgol Busnes Caerdydd wedi bod yn rhan o banel ar gyfer Adolygiad Ffyrdd Cymru, polisi arloesol a oedd yn ailasesu cynlluniau adeiladu ffyrdd yn erbyn cyfres o brofion llym ar eu heffaith ar argyfwng yr hinsawdd.
Ar ôl 17 mis o ddadansoddi, cyfarfodydd ac ymweliadau safle, dychwelodd y panel, a oedd yn cynnwys wyth aelod, ei ganfyddiadau. Cyhoeddwyd yr adroddiad ddydd Mawrth 14 Chwefror pan roddodd y Dirprwy Weinidog dros Newid Hinsawdd, Lee Waters, araith yn y Senedd.
Mae’r adroddiad yn dweud y dylai ffocws adeiladu ffyrdd fod ar leihau allyriadau carbon, nid cynyddu capasiti ffyrdd, cynyddu allyriadau nac effeithio’n andwyol ar safleoedd ecolegol werthfawr.
Dywedodd Llywodraeth Cymru ei bod wedi 'ystyried' cyngor y panel yn ofalus ac y bydd hyn yn llywio ei Chynllun Cyflawni Trafnidiaeth Cenedlaethol (NDTP).
Y ddadl ganolog a gyflwynodd y panel yw bod angen meddwl yn wahanol am ddelio â thagfeydd. Mae’n dweud bod traffig ar ein ffyrdd wedi cynyddu a’r ymateb fel arfer yw adeiladu mwy o ffyrdd. Mae hyn wedi annog mwy o deithiau mewn car ac wedi gwaethygu traffig, gan gyfrannu at fwy o lygredd aer.
Mae hon yn duedd a gydnabyddir yn rhyngwladol o'r enw 'galw a achosir'. Mae adroddiad y panel yn dweud na ddylai cynlluniau sy'n creu capasiti ffyrdd ychwanegol ar gyfer ceir gael eu cefnogi. Yn hytrach, maent yn argymell y dylid rhoi mwy o sylw i gynlluniau sy’n canolbwyntio ar reoli galw, ynghyd â gwelliannau mewn trafnidiaeth gyhoeddus a theithio llesol. Maen nhw’n dweud: “bydd hyn yn helpu i leihau traffig nad yw’n hanfodol a sicrhau bod capasiti ar gael i ddefnyddwyr ffyrdd hanfodol gan gynnwys cludwyr nwyddau”.
Dywedodd yr Athro Andrew Potter:
![](https://cardiff.imgix.net/__data/assets/image/0006/1059675/potter_a.jpg?w=100&h=100&auto=format&crop=faces&fit=crop)
“Mae wedi bod yn bleser bod yn rhan o’r Adolygiad Ffyrdd, ac yn wych gweld sut mae Llywodraeth Cymru wedi ei gofleidio wrth lunio eu polisi ffyrdd yn y dyfodol. Bydd y polisi newydd yn trawsnewid sut y caiff y rhwydwaith trafnidiaeth yng Nghymru ei ddatblygu wrth symud ymlaen. Mae fy ffocws penodol wedi bod ar oblygiadau cludo nwyddau a logisteg yr adroddiad, agwedd sy’n cael ei hanwybyddu’n aml mewn polisi trafnidiaeth er gwaethaf y ffaith fy mod yn ddefnyddwyr mawr o’r rhwydwaith ffyrdd.”
Fel rhan o'r cyhoeddiad, cadarnhaodd Llywodraeth Cymru y bydd yn cyhoeddi Cynllun Cludo Nwyddau yn ddiweddarach yn y flwyddyn.
Rhagor am Adolygiad Ffyrdd Cymru.