Mae dwy ran o dair o blant yn edrych ymlaen at bontio i'r ysgol uwchradd, yn ôl adroddiad newydd
20 Ebrill 2021
Mae pontio o'r ysgol gynradd i'r ysgol uwchradd yn garreg filltir bwysig ym mywyd person ifanc a thra bo llawer o blant yn edrych ymlaen ato, mae hefyd yn destun pryder i eraill.
Yn ddiweddar cyfrannodd ymchwilwyr o Ganolfan Wolfson ym Mhrifysgol Caerdydd, yr Athro Graham Moore a'r Athro Frances Rice, at astudiaeth i brofiadau disgyblion yng Nghymru. Nod yr astudiaeth oedd deall i ba raddau roedd plant yn edrych ymlaen at / yn poeni am y cyfnod pontio i'r ysgol uwchradd a sut oedd cefndir economaidd-gymdeithasol plentyn yn ogystal ag unrhyw ystyriaethau emosiynol ac ymddygiadol yn effeithio ar y teimladau hyn.
Meddai'r Athro Graham Moore “Dywedodd traean o blant eu bod yn poeni rywfaint neu’n fawr iawn am bontio i’r ysgol uwchradd, tra bod oddeutu dwy ran o dair yn dweud eu bod yn edrych ymlaen ato. Roedd pryderon am bontio o addysg gynradd i uwchradd yn ymwneud yn bennaf â themâu bwlio a chynnal cyfeillgarwch oedd eisoes yn bodoli. Roedd gwneud ffrindiau newydd a chwrdd â hen ffrindiau eto mewn lleoliad newydd yn creu cyffro."
Fodd bynnag, roedd plant o gefndiroedd ac ysgolion tlotach a phlant â mwy o anawsterau emosiynol yn fwy tebygol o sôn am eu pryderon ynghylch symud i'r ysgol uwchradd.
Ychwanegodd yr Athro Frances Rice "Mae plant sy'n sôn am anawsterau mwy emosiynol neu ymddygiadol yn llai tebygol o edrych ymlaen at bontio o'r ysgol gynradd i'r uwchradd. Mae'n hanfodol fod prosesau a gweithdrefnau sy'n cefnogi plant yn ystod y cyfnod hwn o newid yn sensitif i anghenion plant o gefndiroedd llai cefnog a'r plant hynny sydd ag anawsterau iechyd meddwl."
Fel y casglodd yr Athro Graham Moore, "Mae deall profiadau pobl ifanc a sut y gallwn gefnogi eu hanghenion, yn enwedig yn ymwneud ag iechyd meddwl a llesiant, yn parhau'n hynod o bwysig, yn enwedig yng ngoleuni pandemig COVID-19.
"Yn amlwg, dim ond un rhan o'r darlun yw ysgolion, a bydd cefnogi anghenion pobl ifanc, yn enwedig wrth i ni adfer yn sgil y pandemig, yn golygu ymdrech ar draws y gymdeithas gyfan. Fodd bynnag, mae rôl hefyd i ymyriadau effeithiol yn yr ysgol a gweithgareddau i gefnogi pobl ifanc o gefndiroedd tlotach a rhai â phryderon iechyd meddwl wrth leihau anghydraddoldebau sy'n ymddangos yn ystod plentyndod, sy'n gallu cael eu chwyddo yn ystod cyfnodau allweddol mewn bywyd fel symud i'r ysgol uwchradd. Gan weithio ar y cyd â Chanolfan Wolfson a Chanolfan DECIPHer, edrychwn ymlaen at gyflawni gwaith pellach yn y maes hwn dros y blynyddoedd nesaf. ”
Mae'r papur ‘Socio-Economic Status, Mental Health Difficulties and Feelings about Transition to Secondary School among 10–11 Year Olds in Wales: Multi-Level Analysis of a Cross-Sectional Survey’ ar gael ar-lein ac fe'i cyhoeddir gan Springer.