Cydraddoldeb anabledd yn y gwaith
Gwella polisïau ac arferion cydraddoldeb anabledd yn y gwaith yn y DU.
Mae pobl anabl yn cynrychioli un rhan o chwech o’r boblogaeth oedran gweithio yn y DU.
Mae eu cyfradd cyflogaeth gymharol isel, sef tua 50%, yn fath sylweddol o allgáu cymdeithasol ac mae wedi bod yn destun pryder parhaus i'r llywodraeth.
Ers 2013, mae ymchwil Prifysgol Caerdydd i'r maes hwn wedi gwneud cyfraniad hynod werthfawr i wella bywydau pobl anabl ym Mhrydain, drwy graffu ar bolisïau'r llywodraeth a honiadau o anghydraddoldeb yn y farchnad sy'n gysylltiedig ag anabledd.
Mae'r gwaith hwn wedi sefydlu metrigau cenedlaethol ac wedi monitro tueddiadau cydraddoldeb yn y farchnad lafur tra'n gwella cywirdeb prosesau ar gyfer casglu data anabledd yn genedlaethol, gan arwain at newidiadau sylweddol i bolisïau ac arferion sy'n ymwneud ag anabledd a gwaith yn y DU.
Mesur y bwlch cyflogaeth anabledd
Ers 2013, mae ymchwil gan yr Athro Melanie Jones a'r Athro Vicki Wass wedi nodi graddfa a chwmpas y bwlch cyflogaeth anabledd.
Mae'r bwlch cyflogaeth wedi bod yn ddangosydd allweddol o anghydraddoldeb anabledd yn y farchnad ers 2008, a rhwng 2015 a 2017 fe'i defnyddiwyd i fesur cynnydd ar ymrwymiadau cenedlaethol ar gyfer cyflogaeth anabledd. Ar ôl methu â gwneud cynnydd sylweddol tuag at ei darged yn 2015 i haneru'r bwlch cyflogaeth, gwanhaodd y llywodraeth ei tharged yn 2017.
Drwy eu hymchwil, canfu'r Athro Jones a’r Athro Wass nad oedd sail gadarn i honiad Llywodraeth y DU ei bod wedi lleihau'r bwlch cyflogaeth. O ganlyniad i hyn, gwnaethant ddadlau dros wella cywirdeb tystiolaeth genedlaethol, gydag argymhellion yn cynnwys ehangu’r monitro drwy gynnal sawl arolwg a dull o fesur anabledd, a sicrhau dilyniant o ran casglu data.
Arweiniodd hyn at welliannau sylweddol drwy wella cywirdeb prosesau cenedlaethol ar gyfer casglu a monitro data anabledd, sy'n hanfodol ar gyfer deall y bwlch cyflogaeth a dwyn y llywodraeth i gyfrif ar ei hymrwymiadau.
disability@work
Yn 2016, cyfrannodd yr Athro Jones a'r Athro Wass at y gwaith o ffurfio disability@work.
Cafodd eu hadroddiad a arweinir gan ymchwil, Ahead of the Arc, a gynhyrchwyd ar y cyd â Disability Rights UK, ei gyhoeddi ym mis Rhagfyr 2016.
Roedd yr argymhellion yn cynnwys:
- ymyriadau polisi sydd eu hangen i ffafrio rhagolygon swyddi pobl anabl yn benodol
- rhaid i sefydliadau ddysgu casglu, cofnodi a monitro statws anabledd eu defnyddwyr, cyflogeion neu ymgeiswyr, er mwyn olrhain cynnydd tuag at dargedau
- dylai fod yn ofynnol i sefydliadau sector preifat sy'n cael contractau i gyflenwi'r sector cyhoeddus ddangos bod ganddynt gynllun i gynyddu cyfran y bobl anabl a gyflogir
Newidiodd yr adroddiad argymhellion polisi sefydliadau cydraddoldeb anabledd blaenllaw, gan gynnwys Disability Rights UK a'r Grŵp Hollbleidiol Seneddol (Anabledd). Arweiniodd ei argymhellion at ffocws polisi newydd ar sefydliadau a threfniadau mesur ac adrodd sefydliadol.
O ganlyniad i adroddiad Ahead of the Arc ac argymhellion eraill disability@work cafwyd newidiadau mewn polisïau ac arferion cenedlaethol, gan gynnwys lansio Fframwaith Adrodd Gwirfoddol Llywodraeth y DU ym mis Tachwedd 2018 i gefnogi cyflogwyr i ymrwymo i lunio adroddiadau ar anabledd yn y gweithle.
Yn 2019, pasiodd Aelodau Seneddol gynnig ('early day motion') i gydnabod cyfraniad disability@work i wella bywydau pobl anabl ar draws Prydain.
Effaith barhaol ar les a chynhwysiant cymdeithasol
Drwy graffu ar y cynnydd o ran ymrwymiadau cyflogaeth anabledd y llywodraeth, gwella'r prosesau cenedlaethol ar gyfer casglu data ar anabledd, a hyrwyddo trefniadau sefydliadol i fesur anabledd, mae'r ymchwil hon wedi cael effaith amlwg ar bolisïau'r DU.
Er ei bod yn rhy gynnar i fesur effeithiau cymdeithasol ac economaidd disgwyliedig y newidiadau polisi hyn, mae'r manteision i bobl anabl yn debygol o fod yn enfawr.
Mae hyn yn arbennig o wir ar gyfer y 3.7 miliwn o bobl anabl sy’n ddi-waith yn y DU ar hyn o bryd.
Dyma’r tîm
Cysylltiadau pwysig
Cyhoeddiadau dethol
- Hoque, K. et al., 2018. Are high‐performance work practices (HPWPs) enabling or disabling? Exploring the relationship between selected HPWPs and work‐related disability disadvantage. Human Resource Management 57 (2), pp.499-513. (10.1002/hrm.21881)
- Fevre, R. W. et al. 2016. Closing disability gaps at work: deficits in evidence and variations in experience. Project Report.Cardiff University
- Jones, M. and Wass, V. J. 2013. Understanding changing disability-related employment gaps in Britain 1998-2011. Work Employment and Society 27 (6), pp.982-1003. (10.1177/0950017013475372)
- Foster, D. J. and Wass, V. J. 2013. Disability in the labour market: an exploration of concepts of the ideal worker and organisational fit that disadvantage employees with impairments. Sociology 47 (4), pp.705-721. (10.1177/0038038512454245)
Baumberg, B., Jones, M., and Wass, V. (2015) Disability and disability-related employment gaps in the UK 1998-2012: different trends in different surveys? Social Science and Medicine 141, 72-81. 10.1016/j.socscimed.2015.07.012
Connolly, P., Bacon, N., Wass, V., Hoque, K., and Jones, M. (2016) Ahead of the Arc – a Contribution to Halving the Disability Employment Gap. A report produced by APPG (Disability). https://www.disabilityrightsuk.org/sites/default/files/pdf/AheadoftheArc110518.pdf